ผจญภัยแดนโหด ตอนที่ 1 : แผนเปลี่ยน

เที่ยวอินเดีย เมื่อปี 2005

ตอนแรกกะว่าจะไม่เล่าเรื่องที่ไปเที่ยวมา แต่ถ้าไม่เล่าก็คงน่าเสียดายที่ไม่ได้ถ่ายทอดประสบการณ์ดีๆที่ได้เจอมาให้คนอื่นได้รับรู้เอาเป็นว่าผมจะขอเล่าแต่เรื่องที่ดีๆ ของประเทศนี้ก็แล้วกัน

ผมได้มีโอกาส(ที่แลกด้วยเงิน) ไปเที่ยวทางตอนเหนือของอินเดียเป็นเวลาสองอาทิตย์ จากตอนแรก วางแผนไว้เพียงอาทิตย์นิดๆ แต่แล้วก็ยืดเยื้อไปเป็น สอง อาทิตย์เนื่องด้วยความเสียดายและไม่รู้ว่าจะมีโอกาสได้ไปอีกเมื่อไหร่ เลยเที่ยวยาวไปเลย แต่หารู้ไม่ว่า สองอาทิตย์เป็นเวลาที่ยาวนานเกินไป

แผนที่วางไว้ตอนแรก คือ เมืองตอนเหนือที่ชื่อ ซิมลา –> นิวเดลี –> อักรา(เมืองที่มี ทัช มาฮาลตั้งอยู่)แต่เนื่องจากเดชะบุญหรือสวรรค์ลิขิตเอาไว้ก็หารู้ไม่แผนการเดินทางคือวันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม 2005 แต่ วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม ตอนเย็นๆในขณะที่ผมกำลังนั่งดูทีวีอยู่กับเพื่อนที่นี่ ก็มีคนที่บ้านโทรหา ปอนกับนุ  ว่ามีการวางระเบิดที่ นิวเดลี

ผมไม่รอช้ารีบเปลี่ยนทีวีไปช่อง CNN BBC หรือแม้แต่ทีวี ท้องถิ่น ทุกช่องรายงานข่าวเดียวกันหมด เป็นการระเบิดพร้อมกัน 3 จุด ใน นิวเดลลี มีคนตาย และได้รับบาดเจ็บหลายคนทีเดียว

หลังจากที่ผมนั่งคิดดูแล้วเห็นว่าไม่ควรไปนิวเดลี แต่จะไม่ไปเลยก็ไม่ได้เพราะว่าพวกเราได้จ่ายสตางค์ค่ารถไฟและค่าโรงแรมไปหมดแล้ว เลยลองถามเพื่อนร่วมทริบนี้อีกสองคน ก็คือ คิม และ เจ ทั้งสองคน เห็นด้วยที่จะไม่ไปนิวเดลี แผนการใหม่จึงเริ่มขึ้น

จากเดิม คิมบอกว่าอยากเห็นหิมะ จาการหาข้อมูลของผมมันไม่มี หิมะที่ซิมลาอยู่แล้ว แต่ที่ มานาลิมีหิมะ เราเลยเปลี่ยนแผนไปที่ มานาลิ 1 ที่

และเช่นกัน เจ ก็บอกว่าอยาไปธรรมศาลาอยู่แล้วเราเลยเปลี่ยนแผนไป ธรรมศาลาด้วย  สำหรับผมไม่ได้มีที่ไหนที่อยากไปเป็นพิเศษเลยไม่มีปัญหาอะไรเลย เพราะว่าไปที่ไหนก็ได้ ใจจริงผมอยากไปทุกที่ในอินเดียอยู่แล้ว

แผนการจึงเปลี่ยนเป็น ซิมลา –> มานาลิ –> ธรรมศาลา –> อักราแทน ไม่ไปเดลีแล้ว โดยมีเวลาทั้งหมด 13 วันเต็มๆ แต่เวลาเที่ยวมันน้อยกว่าที่คิดนัก

สรุปแล้ว แผนการที่ตั้งไว้ก็ต้องเปลี่ยนพวกเราสามคนก็ไม่ได้มีโอกาสไปเที่ยวเมืองหลวงของอินเดียที่ชื่อ นิว เดลี แต่ก็ต้องมีการเเปลี่ยนรถที่เมืองนี้อยู่เหมือนกัน

Leave a Reply