Wii The Next General Console


เครื่องเล่นเกม รุ่นใหม่ที่จะลบประสบการณ์เดิมของการเล่นเกมของคุณจนหมดสิ้น

อันนี้เป็นคำที่ผมคิดขึ้นมาเองครับ เหตุมันก็เกิดจากการที่ผมได้ลองเล่นและเป็นเจ้าของเจ้าเครื่องนี้แล้วนั่นเอง

ย้อนกลับไป 10 กว่าปีก่อน ผมได้ลองเล่นเจ้าเครื่อง Famicom เป็นครั้งแรกแน่นอนว่าสมัยนั้นมันเป็นอะไรที่สุดยอดมาก Mario, Contra และเก็บอื่นๆอีกมากมาย

ตอนนั่นปุ่มบังคับ หรือ Joy Stick ของ Nintendo ยังเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีปุ่มกดไม่กี่ปุ่ม (บังคับทิศทาง,A,B Select, Start) รวมปุ่ม Turbo ที่จะคอยกดปุ่มล่างย้ำๆให้เอง เวลาเราเล่น เราก็นั่งเฉยๆ มีแต่นิ้วเท่านั้นที่เคลื่อนไหวไปตามปุ่มที่เรากดนั่นเอง

แต่สำหรับ Wii ไม่ใช่ครับ เราต้องเคลื่อนไหวมากกว่านั้น ด้วยอุปกรณ์ 2 ชิ้นที่ เรียกว่า WiiMote และ Nunchuck

ยกตัวอย่างเช่น เกมโปรดของผม Call Of Duty เราสามารถใช้ WiiMote เล็งยิงได้เลย หากต้องการปาระเบิดใส่พวกนาซี ก็ต้องทำท่า ปาจริงๆ ด้วย Nunchuck

หรือเกมส์สุดฮิตอย่าง Wii Sport เกมที่จำลองการเล่นกีฬาจริงๆ มาให้คุณได้เล่น เวลาตีเทนนิส คุณจะได้ยินเสียงหวดลม จริงๆ ลูกประทบไม้ก็จะเกิดการสั่นจริง ให้ความรู้สึกเหมือนจริงๆมากทีเดียว

ด้วยเหตุนี้ทำให้เกมเหล่านี้สามารถเล่นได้ทุกเพศ ทุกวัยจริงๆ

Processors:
CPU: PowerPC based “Broadway” processor, made with a 90 nm SOI CMOS process, reportedly† clocked at 729 MHz[43]
GPU: ATI “Hollywood” GPU made with a 90 nm CMOS process,[44] reportedly† clocked at 243 MHz[43]
Memory:
88 MiB main memory (24 MiB “internal” 1T-SRAM integrated into graphics package, 64 MiB “external” GDDR3 SDRAM)[45]
3 MiB embedded GPU texture memory and framebuffer.
Ports and peripheral capabilities:
Up to four Wii Remote controllers (connected wirelessly via Bluetooth)
Nintendo GameCube controller ports (4) (one can be used in conjunction with four Wii Remote units for five-player multiplayer capability)
Nintendo GameCube Memory Card ports (2)
SD memory card slot
USB 2.0 ports (2)
Sensor Bar port
Accessory port on bottom of Wii Remote
Mitsumi DWM-W004 WiFi 802.11b/g wireless module[46]
Compatible with optional USB 2.0 to Ethernet LAN adaptor
Multi-output port for component, composite or S-Video
Built-in content ratings systems:
BBFC, CERO, ESRB, OFLC, OFLC (NZ), PEGI, USK
Storage:
512 MiB built-in NAND flash memory
Expansion available via SD card memory
Nintendo GameCube Memory Cards (for saving GameCube games only)

IBM’s Wii “Broadway” CPU

ATI’s Wii “Hollywood” GPU
Slot-loading disc drive compatible with 8 cm Nintendo GameCube Game Disc and 12 cm Wii Optical Disc
Mask ROM by Macronix[47]
Video:
480p (PAL/NTSC), 480i (NTSC) or 576i (PAL/SECAM), standard 4:3 and 16:9 anamorphic widescreen[48]
Component (including Progressive scan), RGB SCART (PAL only), S-Video (NTSC only), composite output, or D-Terminal[49]
Audio:
Main: Stereo – Dolby Pro Logic II-capable[50]
Controller: Built-in speaker
†None of the clock rates have been confirmed by Nintendo, IBM, or ATI.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *