ผจญภัยแดนโหด ตอนที่ 4 : จาก Kalka สู่ Shimla (3 Nov 2005)

หลังจากที่เราเดินทางอย่างเหน็ดเหนื่อยเป็นเวลากว่า 3 วันเต็ม โดยที่ไม่ได้อาบน้ำเปลี่ยนชุดเลยเราก็ได้เดินทางมาถึง Kalka (กัลก้า) เมืองหน้าด่านเพียงเมืองเดียวที่เราจะสามารถเดินทางต่อไป ยังShimla ได้

รถไฟไปถึงกัลก้าประมาณ 3 ทุ่มนิดๆ พวกเราไม่รอช้ารีบไปจองตั๋วเพื่อที่จะเดินทางไปซิมลาสำหรับวันพรุ่งนี้

พูดถึงกัลก้าเป็นเมืองเล็กๆของรัฐ หิมาจัลประเทศ เมื่อมาถึงจะรู้สึกได้ทันทีว่าอากาศนั้นแตกต่างจากนิวเดลี มากๆ เย็นสบายกำลังพอดี เป็นเมืองปลายทางของรถไฟเราสามารถนั่งรถบัสจากที่นี่เพื่อ

ไปยังซิมลาได้ แต่ในหนังสือแนะนำการท่องเที่ยวบอกเอาไว้ว่าเราสามารถเดินทางด้วยรถไฟเล็กที่เรียกว่า Toy train จาก กัลก้าไปยังซิมลาได้ และเป็นการเดินทางที่โรแมนติคที่สุด พวกเราจึงได้

ตัดทางเลือกในการเดินทางด้วยรถบัสไป และตกลงกันว่าจะเดินทางด้วยรถไฟ toy trainนี้

ตั๋วที่พวกเราพบมีอยู่ 3 เวลา คือ 4.00 5.00 6.00 พวกเราตกลงกันว่าจะไปรอบ 5.00 เนื่องจากจะเดินทางถึงซิมลาประมาณ 11 โมง สามารถ Check in เข้าสู่โรงแรมที่พวกเราได้ทำการจอง

เอาไว้แล้วได้ทันทีอีกทั้งเราจะได้เห็นวิวสวยๆตอนเช้าๆอีกด้วย ผมกับคิมจึงไปต่อแถวกันซื้อตั๋ว

แถวในการซื้อตั๋วนั้นค่อนข้างยาวอยู่พอสมควร และ การต่อแถวของผมครั้งนี้ทำให้ผมเห็น indian nature อย่างแท้จริงอีกครั้ง เมื่อมีแถว ให้เข้า แต่ก็มีคนแซง แซงแล้วแซงอีก  ผมก็ไม่เข้าใจ

ว่าทำไมคนที่อยู่หน้าสุดถึงให้เขาแซงกัน

หลังจากยืนหงุดหงิดกับการโดนแซงอยู่ประมาณ 20 นาที ก็ถึงคิวผมซื้อตั๋ว แต่พอถามถึงตั๋วที่ไปซิมลา คนขายตั๋วกลับบอกว่าไม่สามารถซื้อตั๋วตอนนี้ได้ให้มาซื้อตอนตี 4 พวกเราจึงออกเดินทาง

เพื่อหาที่พักสำหรับคืนนั้น

เดินออกมาจากสถานีรถไฟประมาณ 200 เมตรก็มาเจอโรงแรมนึงเป็นโรงแรมเดียวที่มีแสงสว่างที่เห็นได้ในระแวกนั้น เราตกลงพักที่นี่กันคืนนี้ กว่าจะได้นอนก็ปาเข้าไปเกือบๆ 23.00 แต่ผมกลับ

ต้องสะดุ้งตื่นขึ้นมาเมื่อคิดได้ว่า ในเมื่อรถไฟมันมีเวลา 4.00 5.00 และ 6.00 เพราะเหตุใดคนขายตั๋วจึงบอกว่าจะสามารถซื้อตั๋วได้ตอนตี 4 ?

คิดได้ดังนี้แล้วประมาณตี 3 กว่า ผมก็ได้เดินออกไปซื้อตั๋วก่อนเนื่องจากมันไม่สมเหตุสมผลเรื่องเวลาและกลัวว่าตั๋วจะเต็ม

รอบๆสถานีรถไฟและที่พักมีแต่ความเงียบ ไม่มีคน รถหรือ สุนัขทั้งสิ้น แถมอากาศก็เพิ่มความหนาวมากขึ้นผมรีบเดินไปสถานีรถไฟตรงไปที่ช่องขายตั๋ว เพื่อขอซื้อตั๋วไปซิมลาเวลา 5.00 แต่กลับได้รับคำตอบมาว่ารถไฟเวลา 5.00  6.00 จะ late ถึง 4 ชั่วโมง นอกจากรถไฟเวลา 4.00 จะออกตรงเวลาแน่นอนผมไม่รอช้ารีบตัดสินใจซื้อตั๋วราคา 189 Rs ที่เขาบอกว่าเป็น “First Class” 3  ที่ทันที แล้วรีบกลับที่พักไปปลุกอีก 2 คนให้รีบมาขึ้นรถไฟ

มาถึงสถานีรถไฟเวลาเกือบๆ ตี 4 ก็รีบวิ่งไปที่รถไฟที่เราต้องขึ้นแล้วก็ต้องอึ้งกับสภาพคนอินเดียที่อยู่บนรถไฟนั้นเขานอนกันบนพื้นรถไฟกันปกติ แน่นขนัด แต่นั่นเป็นชั้นธรรมดาซึ่งราคา 90 Rs เท่านั้น หลังจากที่เราได้ที่ของเราแล้วต่างคนก็ต่างหลับเนื่องจากความอ่อนเพลียจากการเดินทาง

ผมมารู้สึกตัวตอนประมาณ 6 โมงนิดๆ เพราะคิมสะกิดให้ดูออกไปนอกหน้าต่าง ภาพที่เห็นคือรถไฟที่พวกเรานั่งอยู่กำลังลัดเลาะไปตามภูเขา สูงมีบ้านคนเรียงกันตามความชันของภูเขาเป็นระยะๆ นับเป็นวิวที่สวยงามที่เดียว

หลังจากนั้นเราก็ได้นั่งดู วิวจนเบื่อไปเลยเนื่องจาก รถไฟต้องวิ่งผ่านอุโมงทั้งหมด 103 อุโมงค์ ด้วยความเร็วต่ำว่า 30 กิโลเมตร ต่อ ชั่วโมง และในที่สุดเราก็ได้เดินทางมาถึง ซิมลา  เมืองสำหรับ

พักร้อนของชาวอังกฤษสมัยก่อนที่เรียกได้ว่ามีความสวยงามของสถาปัตยกรรมอังกฤษ และ อินเดีย

โปรดติดตามตอนต่อไปครับ
ภาพบน : Toy train กำลังจะเข้าสู่อุโมงค์
ภาพล่าง : พระอาทิตย์ขึ้นระหว่างการเดินทาง

4 Comments

1. Supot December 1, 2005
  2. Jamespound December 1, 2005